Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75 được chuyển đổi từ Công ty Xây dựng Cầu 75 thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 8, Bộ Giao thông Vận tải.
Tiền thân của Công ty là Đội Cầu 75 được thành lập ngày 28/10/1974 với chức năng nhiệm vụ chính là xây dựng cầu đường bộ, bến cảng. Trong thời gian từ năm 1974 đến 1989, địa bàn hoạt động của Công ty ở nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào. Thời gian 15 năm với nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Lào xây dựng và phát triển kinh tế, Công ty đã vượt lên những điều kiện khắc nghiệt do chiến tranh, những khó khăn thiếu thốn về vật chất, tinh thần để đảm bảo nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch, xây dựng hoàn thành hơn 150 cây cầu thép và bê tông vĩnh cửu. Đây là một thành tựu rất đáng tự hào, bởi điều kiện thi công lúc đó vô cùng khó khăn khắc nghiệt, mặt bằng thi công là vùng trước đây có chiến tranh còn để lại nhiều bom mìn, phương tiện thi công thô sơ, không có máy móc thiết bị.
Năm 1989 Công ty bắt đầu chuyển địa bàn hoạt động về nước, lúc này Công ty phải cạnh tranh với các công ty khác có cùng lĩnh vực hoạt động, nhưng họ thuận lợi hơn nhiều vì được tạo dựng cơ sở và địa bàn từ trước nhiều năm. Bước khởi đầu đầy gian nan với vô vàn khó khăn; nhưng với tinh thần đoàn kết và lao động sáng tạo, các thế hệ CBCNV - những người thợ cầu giàu kinh nghiệm và bản lĩnh, đã chung sức xây dựng Công ty trưởng thành và phát triển. Đến nay, Công ty đã thi công các công trình cầu ở khắp mọi miền đất nước, hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 200 cây cầu bê tông vĩnh cửu, uy tín và thương hiệu đã được khẳng định.
Gần 40 năm xây dựng, trưởng thành, CBCNV Công ty đã thi công nhiều dạng, nhiều loại cầu với các công nghệ khác nhau như: cầu cáp, cầu khung giàn thép, cầu bê tông dự ứng lực, cầu có dầm liên tục được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng...
Công ty đã đầu tư nhiều thiết bị mới, công nghệ thi công tiên tiến như: Máy khoan cọc nhồi QJ 250, GPS, BG 25, giàn xe đúc hẫng cân bằng, cần cẩu lớn 45 đến 50 tấn... trong đó máy khoan BG25 có thể khoan sâu trên 70m với đường kính lớn đến 2m.
Công ty đã ứng dụng tốt các công nghệ mới, tự chế tạo được thiết bị như xe đúc hẫng, đúc dầm Super T, dầm dự ứng lực căng kéo trước... Có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi nhiều tỷ đồng.
Công ty đã hoàn thành bàn giao các công trình, dự án lớn: dự án B4-QL10 (cầu Non Nước, cầu Thanh Bình, cầu Lim - tỉnh Ninh Bình); Cầu An Sương, cầu Gò Dầu (dự án đường xuyên á Tp. Hồ Chí Minh đi Nông Pênh); cầu Bang- tỉnh Quảng Ninh; Cầu Kiến An- Tp. Hải phòng; Cầu Long Đại Đông - đường Hồ Chí Minh; cầu Trường Hà, Tư Hiền, Cakút - tỉnh Thừa Thiên Huế; nút giao thông Thủ Đức, cầu Kênh Tẻ- Tp. Hồ Chí Minh; Cầu Sê Công (Lào); cầu Cửa Tùng, Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị); cầu Châu Giang, Văn Lâm (Giẽ - Ninh Bình). Góp phần cho ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, Công ty đã hoàn thành cầu Vĩnh Tuy, cầu vượt Pháp Vân, 2 cầu vượt đường Láng - Hòa Lạc (Tp. Hà Nội)... Hiện nay Công ty đang thi công nhiều công trình ở các tỉnh, trong đó có các công trình, dự án lớn như: cầu Đông Xuyên (Bắc Giang), cầu Nam Hồng (dự án cao tốc Nội Bài - Nhật Tân). Đặc biệt vừa hoàn thành: Đường vành đai 3 - Giai đoạn 2 (đường trên cao) để đưa vào sử dụng từ 30/6/2012 - vượt tiến độ 6 tháng; cầu Đoan Vĩ (Hà Nam).
Trong quá trình xây dựng và phát triển, tên công ty đã được chuyển đổi theo các quyết định sau:
- Quyết định số 2627/QĐ-TC ngày 28/10/1974 của Bộ Giao thông vận tải thành lập Đội Cầu 75 trực thuộc Ban Xây dựng 64.
- Quyết định số 1916/QĐ-TCCB ngày 30/11/1982 của Bộ Giao thông vận tải chuyển đổi Đội cầu 75 thành Xí nghiệp Xây dựng Cầu 75.
- Quyết định số 1107/QĐ/TCCB-LĐ ngày 03/6/1993 của Bộ GTVT thành lập doanh nghiệp Nhà nước Công ty xây dựng công trình 75 trực thuộc Tổng công ty xây dựng công trình 8.
- Quyết định số 4897/QĐ/TCCB-LĐ ngày 27/11/1995, Bộ Giao thông vận tải quyết định đổi tên Công ty xây dựng công trình 75 thành Công ty Xây dựng Cầu 75.
- Quyết định số 285 QĐ/TCT8 ngày 24/6/2010, Tổng Công ty XDCTGT8 đã quyết định chuyển đổi Công ty Xây dựng Cầu 75 thành Công ty TNHH MTV Xây dựng Cầu 75.
- Quyết định số 1468/QĐ-BGTVT, ngày 30/5/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc duyệt phương án chuyển Công ty TNHH MTV Xây dựng Cầu 75 thành Công ty Cổ phần.
- Quyết định số 3248/QĐ-BGTVT, ngày 17/10/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc đổi tên Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75 thành Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75 - CIENCO8.
Ngành nghề hoạt động của Công ty: Xây dựng các công trình giao thông, các công trình kiến trúc công nghiệp và dân dụng phục vụ ngành Giao thông; Sản xuất vật liệu xây dựng, cấu kiện bê tông đúc sẵn; Thiết kế công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật; Giám sát thi công xây dựng các công trình đường bộ; Đầu tư kinh doanh bất động sản.
Công ty hiện có 5 phòng nghiệp vụ, một Chi nhánh tại tp. Hồ Chí Minh, hai xí nghiệp và hơn 10 đội sản xuất trực thuộc. Năm 2000 Công ty có hơn 300 CBCNV đến nay đã tăng lên gần 700 người chủ yếu là cán bộ kỹ sư giỏi và công nhân lành nghề. Hàng năm, công ty đều hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước; sản lượng thực hiện 5 năm gần đây khá cao:
- Sản lượng thực hiện năm 2007: 261,8 tỷ đồng.
- Sản lượng thực hiện năm 2008: 276,3 tỷ đồng.
- Sản lượng thực hiện năm 2009: 405 tỷ đồng.
- Sản lượng thực hiện năm 2010: 460 tỷ đồng.
- Sản lượng thực hiện năm 2011: 330 tỷ đồng.
- Sản lượng năm thực hiện 2012: 610 tỷ đồng.
Quá trình xây dựng và trưởng thành, Công ty đã nhiều năm được Bộ GTVT và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua. Năm 2009 được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.
Hiện nay, Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75 là đơn vị mạnh nhất trong Tổng Công ty XDCTGT8, có nhiều kinh nghiệm và năng lực thi công cầu đường bộ, các công trình giao thông trong và ngoài ngành. Công ty có giàn thiết bị chuyên dùng, có lực lượng cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý và công nhân lành nghề; đủ năng lực tham gia đấu thầu, nhận thầu thi công các công trình, dự án lớn về cầu với chất lượng cao.